การขนส่งสินค้าอันตรายเบื้องหน้าเบื้องหลังการขนส่งสินค้าอันตรายหนึ่งในบริการสำคัญที่จำเป็นมากสำหรับอุตสาหกรรมของไทย
ดูเหมือนจะทุกวงการอุตสาหกรรมในประเทศไทย ล้วนจะต้องใช้วัตถุอันตราย เป็นสารตั้งต้นในวิธีการการผลิต ซึ่งส่วนใหญ่ต้องนำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศเพื่อนำมาผลิต ผสม ประกอบ กับวัตถุดิบหรือสารเริ่มต้นในประเทศ เพื่อผลิตเป็นสินค้าชนิดต่างๆอุตสาหกรรมที่จะต้องใช้สารเคมีในแนวทางการผลิตมีความมากมายหลากหลายมาก ดังเช่นว่า อุตสาหกรรมสี เครื่องแต่งหน้า สารกำจัดศัตรูพืชและก็ยาฆ่าแมลง ผงชูรส ฯลฯ
(https://i.imgur.com/S3Tyadd.png)
สอบถามและอ่านรายละเอียดได้ตามนี้ >> การขนส่งสินค้าอันตราย https://www.scgjwd.com/th/services/logistic-and-supply-chain/b2b-integrated-logistics/1697441373
ข้อแรกพวกเรามาทราบถึงความหมายของคำว่า "สินค้าอันตราย" คือ สิ่งของหรือวัตถุ ที่มีคุณสมบัติทางเคมี หรือ ด้านกายภาพโดยตัวของมันเอง หรือเมื่อสัมผัสกับสารอื่น นำมาซึ่งอันตรายต่อชีวิต เงินหรือต่อสิ่งแวดล้อม ดังที่กำหนดไว้ภายใน IMDG
สินค้าที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งสินค้าอันตราย (https://www.scgjwd.com/th/services/logistic-and-supply-chain/b2b-integrated-logistics/1697441373)มีกี่จำพวก
1 วัตถุระเบิด
2 ก๊าซไวไฟ
3 ของเหลวไวไฟ
4 ของแข็งไวไฟ สารที่มีความเสี่ยงต่อการลุกไหม้ได้เอง แล้วก็สารที่สัมผัสกับน้ำแล้วส่งผลให้เกิดก๊าซไวไฟ
5 วัตถุออกซิไดซ์และก็วัตถุอินทรีย์เปอร์ออกไซด์
6 วัตถุมีพิษแล้วก็วัตถุติดเชื้อ
7 วัตถุกัมมันตรังสี
8 วัตถุกัดเซาะ
9 วัตถุอันตรายต่างๆที่อยู่นอกเหนือจากทั้งยัง 8 ประเภท ข้างต้น
ในการนำเข้ารวมทั้งส่งออกผลิตภัณฑ์อันตรายในประเทศไทยกว่า 70% จะขนส่งผ่านท่าเรือแหลมฉบังเป็นหลัก ด้วยเหตุว่าเป็นท่าเรือน้ำลึกที่สำคัญที่สุดของประเทศไทยแล้วก็เป็นท่าเรือที่มีความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยี มีมาตรการบริหารความปลอดภัยเทียบเท่าสากล ด้วยเหตุนั้นในทุกกิจกรรมซัพพลายศาสนาเชนที่เกี่ยวโยงกับผลิตภัณฑ์อันตรายไม่ว่าจะเป็นการจัดเก็บ ใส่ ขนส่ง จำเป็นต้องใช้ความระแวดระวังเป็นอย่างมาก ถึงแม้ว่าสินค้าอันตรายนั้นจะมีปริมาณเพียงเล็กน้อยแต่ว่าอาจจะส่งผลให้เกิดอันตรายต่อชีวิต ทรัพย์สิน สิ่งแวดล้อม จึงมีการออกกฎ ระเบียบ ข้อบังคับต่างๆเพื่อควบคุมในเรื่องดังที่กล่าวผ่านมาแล้ว เพื่อปกป้องความเสียหายที่บางทีอาจเกิดขึ้น ซึ่งระเบียบข้อบังคับดังกล่าวนั้นสอดคล้องกับกฎระเบียบที่ใช้กันระหว่างชาติเป็นยูเอ็น มีการออกคำแนะนำในการขนส่งสินค้าอันตราย แล้วก็ได้ระบุตัวเลขที่เรียกว่า UN number เพื่อใช้แทนชื่อผลิตภัณฑ์อันตรายที่มีการขนส่งอยู่บ่อยครั้ง องค์การทางทะเลระหว่างประเทศ หรือ IMO มีการออกข้อกำหนดและข้อที่ควรปฏิบัติระหว่างชาติ
(https://i.imgur.com/HcWQUhj.png)
การขนส่งสินค้าอันตราย ด้านในท่าเรือแหลมฉบัง
ผู้นำเข้าสินค้าอันตรายกรอกข้อมูลลงในระบบเน็ตเวิร์กข้อมูลรวมทั้งการติดต่อสื่อสารเกี่ยวกับการนำเข้าส่งออก การจัดเก็บ และก็การขนส่งผลิตภัณฑ์ ล่วงหน้าราว 1 สัปดาห์ ซึ่งมี ชื่อสาร ชื่อผู้นำเข้าส่งออก รวมถึงกระบวนการจัดการกับสารเมื่อเกิดเหตุเร่งด่วน เมื่อคณะทำงานคลังที่มีไว้เก็บสินค้าได้รับข้อมูลจะผสานไปยังท่าจอดเรือต่างๆเพื่อตรวจดูสถานะตู้สินค้าอันตรายตามข้อมูลที่ได้รับ ถ้าหากข้อมูลถูก จะกระทำส่งรถหัวลากเพื่อไปรับตู้ผลิตภัณฑ์ข้างลำเรือ โดยไม่สามารถที่จะวางพักผลิตภัณฑ์อันตรายที่ท่าเรือได้ระหว่างรอขนส่งไปยังแบกรับหนี้สินอันตราย เมื่อรถยนต์ขนส่งรับตู้ผลิตภัณฑ์อันตรายเรียบร้อย จะขนส่งมาจัดเก็บที่ท่าสินค้าอันตรายโดยทันทีซึ่งควรมีการจัดเตรียมพื้นที่สำหรับจัดเก็บอย่างปลอดภัย รถยนต์ขนส่งวัตถุอันตรายจะต้องมีลักษณะสภาพตัวรถยนต์ ส่วนประกอบและก็วัสดุอุปกรณ์ความปลอดภัยตามเกณฑ์ควบคุมมาตรฐานของลูกค้าหรือที่กฎหมายระบุ มีประกันภัยความเสื่อมโทรมของวัตถุอันตรายในกรณีเกิดอุบัติเหตุ มีระบบการควบคุมเส้นทางในรถขนส่งทุกคัน ด้วย GPS Tracking ซึ่งไม่แค่เพียงแสดงตำแหน่ง เส้นทาง หรือการควบคุมความเร็วเพียงแค่นั้นแม้กระนั้นยังสามารถย้อนดูความเป็นมาและก็อัพเดทข้อมูลการขนส่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ พนักงานขับรถทุกคนควรมีเอกสารสิทธิ์ชนิดที่ 4 ผ่านการตรวจสอบความเป็นมา ได้รับการตรวจสภาพร่างกาย เพื่อความพร้อมเพรียงสำหรับในการดำเนินงาน พร้อมกับผ่านการฝึกอบรมการขับขี่เพื่อความปลอดภัยแล้วก็การอมรมการปฐมพยาบาลเบื้องต้น
วิธีการขนส่งสินค้าอันตรายอย่างแน่ใจและก็ปลอดภัย
1. คลังสินค้าจำต้องได้มาตฐานตามกรมโรงงานอุตสาหกรรม
2. มีระบบป้องกันภัยรวมทั้งเรื่องด่วนในกรณีเกิดเหตุรั่วไหลของสารเคมีหรือผลิตภัณฑ์อันตรายอาทิเช่น ระบบโฟมอัดแรงกดดันสูง ผนังกันไฟ ระบบประตูกันไฟอัตโนมัติ เครื่องตรวจค้นควันหรือเปลวเพลิง หรือระบบแจ้งเตือนเมื่อุณหภูไม่ข้างในห้องเปลี่ยน (ในกรณีสารเคมีหรือสินค้าอันตรายที่จำเป็นต้องเก็บเอาไว้ข้างในห้องควบคุมอุณหภูมิ)
3. มีระบบซอฟแวร์สำหรับจัดการทุกกิจกรรมที่เกิดขึ้นในพื้นที่จัดเก็บ เริ่มตั้งแต่ระบบจัดเก็บฐานข้อมูลผลิตภัณฑ์อันตราย การจัดสรรพื้นที่สำหรับการจัดเก็บสารเคมีแต่ละชนิดออกมาจากกัน เพราะสารเคมีบางจำพวกจะทำปฎิกิริยาเคมีต่อกันซึ่งบางทีอาจเกิดอันตรายได้
4. การเจาะจงตำแหน่งตู้สารเคมีด้วย GPS และก็การขนส่งสินค้าอันตราย เพื่อปิดโอกาสข้อผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้นได้ก็เพราะคน
5 มีนักเคมีที่ชำนิชำนาญ สามารถให้คำปรึกษา หรือแก้ปัญหาเกี่ยวกับการจัดเก็บสารเคมีหรือผลิตภัณฑ์อันตรายชนิดต่างๆ
6. มีทีมเร่งด่วน 24 ชั่วโมง ที่สามารถเข้าจัดการเหตุฉุกเฉินได้อย่างทันการ
ระบบฐานข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อันตรายเป็นข้อมูลที่มีค่ามาก
เนื่องจากการจัดเก็บและก็ขนส่งสินค้าอันตรายนั้นจำต้องปฏิบัติงานอย่างรอบครอบ รอบคอบ เพื่อความปลอดภัยของ ชีวิต สินทรัพย์ และสภาพแวดล้อม ด้วยเหตุนี้ข้อมูลที่เกี่ยวเนื่องกับผลิตภัณฑ์อันตรายที่ขนส่งนั้นจึงมีความจำเป็นอย่างมากมาย ดังจะมองเห็นได้จากเหตุการณ์สารเคมีรั่วไหลที่ท่าเรือแหลมฉบัง เมื่อวันที่ 25 พ.ย. 2552 เนื่องจากไม่มีข้อมูลของสินค้าอันตรายที่บรรจุอยู่ในตู้สินค้าทำให้ไม่มีผู้ใดกล้าที่จะทำการยับยั้งเหตุ ด้วยเหตุว่าสารเคมีบางชนิดเมื่อทำปฏิกิริยากับน้ำแล้วจะทำให้มีการเกิดระเบิดขึ้นได้ ด้วยเหตุนั้นถ้าหากทราบข้อมูลที่จำเป็นจะต้องได้ทันแย้งหน ก็จะสามารถจัดการได้อย่างถูกวิธีรวมทั้งทันการ เพื่อบรรเทาหรือให้ความหมายเสียหายที่เกิดขึ้น
SCGJWD Logistic ผู้ประกอบการรายเดียวที่ให้บริการบริหารคลังเก็บสินค้าอันตราย ขนส่งสินค้าอันตราย ภายใต้การกำกับดูแลของท่าเรือแหลมฉบัง ปฏิบัติหน้าที่บริหารจัดแจงตู้สินค้า ทั้งนำเข้าและส่งออก 100% ที่ผ่านท่าเรือแหลมฉบัง ด้วยมาตรฐานการจัดการระดับสากลรวมทั้งตามประกาศโรงงานอุตสาหกรรม
ในฐานะประธานคลังสินค้าอันตราย SCGJWD จึงคิดค้นนวัตกรรมบริหารจัดการสินค้าอันตรายแบบครบวงจร (DG Total) เพื่อเป็นศูนย์กลางฐานข้อมูลผลิตภัณฑ์อันตรายจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวเนื่อง กับ การขนส่งสินค้าอันตราย ประกอบด้วยซอฟต์แวร์บริหารจัดการตู้สินค้าตามคลาสที่ระบุ ระบบ GPS สำหรับการหาพิกัดตู้สินค้าอันตราย แล้วก็ศูนย์ความปลอดภัยสินค้าอันตราย ซึ่งประกอบด้วยนักเคมีและกลุ่มโต้ตอบเหตุฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง
(https://i.imgur.com/WjrSjy3.png)
ที่มา บทความ การขนส่งสินค้าอันตราย https://www.scgjwd.com/th/services/logistic-and-supply-chain/b2b-integrated-logistics/1697441373